![](http://www.it.pbru.ac.th/wp-content/uploads/2017/11/soundPic1-753x445.jpg)
มีแถบภาพเสียงบรรยายเพียงเล็กน้อยใต้ภาพพระพุทธรูปประธานทรงราชาภรณ์ มีฉลองพระองค์แบบกษัตริย์ ซึ่งเป็นพระประธานในพระวิหารหลวงในวัดมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดเพชรบุรี ในการใส่เสียงบรรยายสามารถใส่ได้ปริมาณมาก หากภาพถ่ายมีขนาดใหญ่และมีความละเอียดของภาพสูง โดยไม่มีการรบกวนคุณภาพของภาพถ่าย การใส่เสียงบรรยายที่เข้ารหัสลับร่วมกับภาพถ่ายทางด้านศิลปะวัฒนธรรม จะเป็นภาพถ่ายที่ทรงคุณค่าเมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไป
![](http://www.it.pbru.ac.th/wp-content/uploads/2017/11/foot3.gif)
![](http://www.it.pbru.ac.th/wp-content/uploads/2017/11/foot2-169x300.gif)
![](http://www.it.pbru.ac.th/wp-content/uploads/2017/11/foot1.gif)
![](http://www.it.pbru.ac.th/wp-content/uploads/2017/11/elephant1-1024x576.jpg)
![](http://www.it.pbru.ac.th/wp-content/uploads/2017/11/elephant2-1024x576.jpg)
การพัฒนาโปรแกรมภาษาช้าง งานวิจัยนี้ตั้งอยู่บนความเชื่อที่ว่า ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง
โปรแกรมภาษาช้าง คือโปรแกรมที่จะทำให้เด็กสามารถสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการเขียนโปรแกรม ควบคุมหุ่นยนต์ช้าง
โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานโปรแกรมที่สามารถสัมผัสและรู้สึกได้ ในการเขียนโปรแกรมจึงไม่ต้องใช้เครื่องมือ
ได้แก่ จอคอมพิวเตอร์ คีย์บอระเมาส์ คำสั่งของโปรแกรมภาษาช้าง เป็นชุดคำสั่งในการสั่งงานหุ่นยนต์ช้างประกอบด้วย 5 กลุ่มคำสั่ง
คือ 1) กลุ่มคำสั่งเดินหน้า 2) กลุ่มคำสั่งถอยหลัง 3)กลุ่ม คำสั่งเลี้ยวซ้าย และ 4) กลุ่ม คำสั่งเลี้ยวขวา 5) กลุ่มคำสั่งเวลา
เมื่อเด็กได้เรียนรู้การเขียนโปรแกรมภาษาช้างโดยใช้คำสั่งเหล่านี้จะทำให้สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ช้าง
ให้แสดงพฤติกรรมต่างๆได้ ส่งผลให้เกิดมโนทัศน์ของการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ที่สามารถขยายไปยังการควบคุมสิ่งอื่นๆ
มโนทัศน์ของการใช้ การพัฒนาเทคโนโลยี การเรียนรู้ร่วมกันในการสร้างสรรค์เทคโนโลยี และการแก้ปัญหาด้วยตนเอง
การเขียนโปรแกรมภาษาช้างรูปแบบนี้จึงแตกต่างจากการเขียนโปรแกรมในรูปแบบเดิมๆโดยสิ้นเชิง
เพื่อการสร้างชิ้นงานสำหรับงานด้าน Wireless Sensor และ
ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม เพื่อการสร้างชิ้นงานที่มีประโยชน์
![](http://www.it.pbru.ac.th/wp-content/uploads/2017/11/นวัฒกรรม-1024x576.jpg)
![Share on Facebook Facebook](http://www.it.pbru.ac.th/wp-content/plugins/social-media-feather/synved-social/image/social/regular/48x48/facebook.png)
![Share on Twitter twitter](http://www.it.pbru.ac.th/wp-content/plugins/social-media-feather/synved-social/image/social/regular/48x48/twitter.png)